So sanh máy chiếu HD33 và HD83

So sánh máy chiếu Optoma HD33 và HD83

Không như những đợt review trước vốn so sánh 2 đối thủ khá tương đồng, đợt phẫu thuật lần này em quyết định đặt lên bàn cân 2 đối thủ cùng nhà sản xuất nhưng khác nhau về tầm giá. Đây có vẻ như là một quyết định không thật hợp lý.

Máy chiếu Optoma HD83

Optoma HD83
Call 0932. 42 1368

Máy chiếu Optoma HD33

Optoma HD33
Call 0932.42 1368

Nếu như HD33 là đại diện xuất sắc cho tầm trung thì HD83 là model cao cấp nhất hiện nay của Optoma.

Về ngoại hình, mức giá, cũng như thông số của nhà sản xuất, có vẻ như HD83 rỏ ra vượt trội người anh HD33 về mọi mặt. Tuy nhiên, cũng như kinh nghiệm rút ra từ những lần review trước, ngoại hình cũng như các thông số kỹ thuật không phải là tất cả đối với một chiếc máy chiếu.

So sánh về ngoại hình

HD83

HD83 xứng đáng là dòng máy flagship của Optoma cả về thông số cũng như mức độ hoành tráng của ngoại hình. Đây là một trong những máy to nhất cho tới nay mà em từng làm việc, ngang ngửa với các dòng máy khác của Sony và JVC. Máy được trang bị ống kính nằm giữa và lens shift cho cả chiều ngang và chiều dọc. Vì thế việc cân chỉnh cho HD83 là tương đối đơn giản. Tuy nhiên tốt nhất bạn nên có ít nhất 2 người cho việc treo máy nếu không muốn xảy ra tai nạn.

HD33

HD33 là một chiếc máy chiếu “tầm thước”, không quá cồng kềnh nhưng cũng không quá bé nhỏ. Một chiếc máy tầm trung đúng nghĩa của Optoma. Về kích thước thì nó nằm giữa HD25 và HD83. HD33 chỉ có một mẫu duy nhất là màu trắng khá thời trang. Ống kính được trang bị lệch bên phải nên người dùng cần chú ý khi treo máy.

So sánh về thông số kỹ thuật

Các thông số kỹ thuật mà Optoma công bố cho HD83 không tỏ ra quá lấn lướt so với HD33 trừ độ tương phản động (độ tương phản với sự giúp đỡ của chức năng auto iris) lên đến trên 30.000:1. Về độ sáng, độ ồn quạt,… thì cả 2 khá cân bằng. HD33 thậm chí còn công bố độ sáng tốt hơn một chút so với HD83 (1.800 vs 1.500).

Độ tương phản

HD83: 30.000:1 (độ tương phản ansi 1.000:1)

HD33: 4.000:1

Độ sáng

HD83: 1500 lumens

HD33: 1800 lumens

Độ ồn quạt

HD83: 28bd

HD33: 28 db

Lens shift

HD83: có lens shift ngang và dọc

HD33: không có

Thế nhưng như đã đề cập phía trên, thông số cũng chỉ là thông số. Hãy để màn trình diễn thực sự quyết định thực lực của 2 ứng viên này.

Cũng như các đợt review lần trước, dưới đây là một số thông số đo đạc thực tế của HD83 và HD33

Độ tương phản

Độ tương phản của một chiếc máy chiếu phụ thuộc phần lớn vào 2 yếu tố: công nghệ và hệ thống quang học. Về công nghệ thì rõ ràng HD83 có lợi thế khi được trang bị Darkchip3 thế hệ mới trong khi HD33 chỉ được trang bị DLP chip thế hệ 2. Thế hệ Darkchip mới giúp máy tăng cường đáng kể độ tương phản on/off của mình. Nói một cách đơn giản là máy có khả năng thể hiện màu đen tốt hơn ở những cảnh hoàn toàn tối. Người dùng có thể dễ dàng nhìn thấy lợi thế này ở những phim khung hình rộng 21:9. 2 thước phim đen phía trên và phía dưới màn hình sẽ đen hơn nhiều ở những máy được trang bị DLP chip thế hệ mới. Tuy nhiên độ tương phản on/off chỉ là một thông số marketing để bịp người dùng vì chẳng có bộ phim nào chỉ chiếu cảnh toàn một màu đen rồi đến toàn một màu trắng cả. Thực tế thì độ tương phản ansi mới là cái quyết định sức mạnh tương phản của một máy chiếu. Hầu hết các hãng máy chiếu đều không đủ dũng cảm và giấu nhẹm thông số ansi contrast của mình. HD83 công bố trên trang web của mình ansi contrast là 1000:1. Đây thực sự là một con số rất ấn tượng. Thực tế thì độ tương phản ansi của các máy chiếu chuyên nghiệp cho rạp như Barco hay Christie đều chỉ đạt đến con số 300:1. Và một lần nữa, đây cũng chỉ là thông số kỹ thuật, nhưng ít nhất thì Optoma cũng đã đủ dũng cảm đưa ra con số này cho sản phẩm flagship của mình.

Trong các series ảnh phía dưới, ảnh có chiếc hộp carton nhỏ phía góc dưới bên phải là của HD83, ảnh còn lại là của HD33.

Đo động sáng ở chế độ cinema

HD83: 866 lumens

HD33: 905 lumens

Như vậy ở chế độ cinema, cả 2 model của Optoma đều rất sáng, quá đủ cho 1 màn hình 150in. HD33 thậm chí còn tỏ ra trội hơn một chút so với HD83. Tuy nhiên do được trang bị hệ thống quang học cao cấp hơn, HD83 cho hình ảnh sáng đều hơn từ trung tâm ra đến các góc của màn hình. Nếu chỉ sử dụng màn chiếu dưới 120in, em khuyên người dùng nên giảm độ brightness và contrast của máy xuống nhằm tăng thêm màu đen cho máy.

Độ sáng ở chế độ sáng nhất

HD83: 1142 lumens

HD33: 928 lumens

Đến lúc này thì HD83 mới chứng tỏ bản lĩnh của một chiếc máy flagship. Máy đẩy độ sáng lên đến gần 1200 lumens, khá sát với thông số 1500 của nhà sản xuất. Trong khi đó HD33 chỉ nhích được vài chục lumens so với chế độ cinema và còn rất xa mới với đến độ sáng 1800 như đã công bố.

So sánh về màu da

HD33 và HD83 đều thể hiện tông màu da khá tốt. Màu da tự nhiên và không bị over saturate. Tuy nhiên HD83 cho màu cân bằng hơn so với HD33. Bên cạnh đó chi tiết cũng cao hơn. Nếu để ý gương mặt của nhân vật nữ được HD83 thể hiện rất tốt. Ta có thể thấy rõ những nốt tàn nhang trên má cũng như trên trán của cô. Trong khi đó những chi tết này khá mờ mắt ở HD33 và có phần hơi tái. Ngược lại với cảnh trong phim batman, HD33 cho màu da của nhân vật hơi bị over-saturated.

HD83 cho màu đen sâu hơn đồng thời chi tiết các vách đá rõ hơn khá nhiều so với HD33. Do sử dụng máy chụp ảnh không tốt nên chúng ta hơi khó để phân biệt sự khác biệt giữa 2 tấm ảnh. Nếu để ý chúng ta có thể thấy HD33 thể hiện chiếc chăn đắp lên người Frodo và các vách đá hơi bị wax out và mất chi tiết. Đồng thời màu chiếc chăn cũng hơi ngả sang màu xanh lá.

Độ tương phản ở khung cảnh sáng và trắng của HD83 cũng tỏ ra rất ấn tượng. Chúng ta có thể thấy các vách vúi phía sau có độ tương phản rất tốt.

Độ ồn quạt

Cả 2 chiếc máy chiếu của Optoma đều hoạt động rất êm. Tiếng ồn đủ nhỏ để người dùng có thể đặt chiếc máy chiếu ngay trên bàn cafe trước mặt mà không bị làm phiền bởi tiếng quạt nhiều. HD83 tất nhiên là êm hơn do lợi thế về kích thước. Có thể nói máy hoạt đồng gần như yên lặng, chỉ có thể thấy quạt đang hoạt động nếu kê sát tai vào máy.

Lens shift

HD83 là một trong số ít các máy DLP được trang bị cả lenshift ngang và dọc. Nói một cách chính xác thì có lẽ đây là chiếc máy chiếu duy nhất được trang bị tính năng này. Thông thường tình năng lens shift chỉ tồn tại ở những dòng máy DLP cao cấp, nhưng cũng chỉ là lens shift dọc. Bởi lẽ di chuyển cả một hệ thống quang học bao gồm cả bánh xe màu của một chiếc máy chiếu DLP là một điều rất khó. Với tính năng lens shift, việc lắp đặt HD83 trở nên hết sức đơn giản và nhanh chóng.

HD33

Ngay từ khi được trình làng vào giữa năm 2011, HD33 đã tạo được tiếng vang lớn với tư cách là máy chiếu 3D full HD đầu tiên được bán dưới 2000$. HD33 đáp ứng được đầy đủ nhu cầu chiếu HD cũng như 3D của người dùng. Có thể nói trong suốt thời gian dài, HD33 không thực sự có đối thủ trong tầm giá cho đến khi Epson trình làng model 3010. Tuy nhiên 3010 lại có một màn trình diễn 3D đáng thất vọng. Hình ảnh 3D bị lagging quá gây chóng mặt cho người xem. Tệ hơn nữa là Epson sử dụng công nghệ hồng ngoại IR. Liên hết hồng ngoại giữa kính và máy chiếu làm gián đoạn tất cả các tín hiệu hồng ngoại remote của các thiết bị trong phòng chiếu, khiến cho việc điều khiển thiết bị trở nên gián đoạn, và thậm chí chính remote của Epson cũng bị ảnh hưởng.

HD33 trình chiếu HD và 3D đều khá tốt. Máy thể thiện màu sắc rất chính xác, đặc biệt là sau khi được cân chỉnh. Màu da rất tự nhiên và màu đen cũng rất tốt. Tuy nhiên do chi tiết màu ở những cảnh khó như sáng tối đan xen hay mảng màu sáng thì HD33 có phần thua kém so với người em đắt tiền là HD83.

HD33 RGB

optoma_hd33-RGB

HD33 RGB after

optoma_hd33-RGBafter

HD33 temp

optoma_hd33-temp

HD33 temp after

optoma_hd33-tempafter

Thông số tinh chỉnh:

GR: 7

GG: 0

GB: 5
LR: 1

LG: 0

LB: 1

HD33 có độ chính xác màu cũng như nhiệt độ màu khá tốt. Hơi thiếu một chút màu xanh dươngb và đỏ. Chỉ cần một chút can thiệp là máy đã có thể trình chiếu với độ chính xác gần như tuyệt đối.

So sánh hình ảnh giữa HD33 và HD83

Điển đáng phàn nàn duy nhất của tôi đối với HD33 là khả năng zoon. Đáng ra Optoma phải trang bị cho HD33 một ống quang zoom tốt hơn 1.2x mà họ đang sử dụng. Hạn chế trong khả năng zoom khiến cho việc lắp đặt máy phải được tính toán trước khi tiến hành. Bên cạnh đó độ sáng của máy cũng tương đối hạn chế ở chế độ sáng nhất. Tôi gần như không nhận ra sự khác biệt khi chuyển từ chế độ cinema sang chế độ sáng nhất. Vì thế nếu quyết định mua HD33, bạn nên chuẩn bị kiểm soát ánh sáng thật tốt cho phòng chiếu cuar mình..

Có thể nói với tầm giá dưới 40 triệu, HD33 hầu như vấn chưa có đối thủ. Epson thì vẫn chưa cải thiện được nhiều lỗi lagging của mình cho model 3020. model mới của Optoma hd25 có vẻ hứa hẹn sẽ đảm nhận việc thay thế HD33. Thế nhưng trong lần review trước, HD25 lại gây thất vọng ở trình diễn 3D. Màu sắc quá nhợt nhạt ở chế độ 3D, có thể nói là khó có thể chấp nhận được. Tôi cũng không chắc chắn liệu đây có phải là lỗi của HD25 hay chỉ là chiếc máy mà tôi có bị trục trặc. Tuần tới khi có trong kho nhiều máy HD25 hơn, tôi sẽ tiến hành review lại model này.

HD83

HD83 gây ấn tượng mạnh ở ngay cái nhìn đầu tiên. Sự bề thế của HD83 khiến cho chúng ta ngay lập tức bị thu hút. Máy to và nặng gần gấp đôi so với người anh HD33. Với sự rộng rãi của vỏ máy, Optoma có đủ không gian để trang bị cho HD83 hệ thống thấu kính quang phức tạp giúp tăng cường đáng kể sự tương phản ansi. Vì vậy Optoma có đủ tự tin để công bố độ tương phản ansi lên đến 1000:1 cho model cao cấp của mình. Ngoài ra Optoma còn trang bị cho model flagship hàng loạt các công nghệ tiên tiến nhất như pure color, pure motion, pureD hay dynamic iris. Ngoài ra máy còn có chức năng tự nhận diện phim ở format 21:9 và điều khiển hệ thống kính panamorphic nếu người dùng có trang bị kính này. Nó giúp bạn có cơ hội thưởng thức định dạng super wide ngay tại nhà.

Ok, tát cả bên trên cũng chỉ dừng lại ở lý thuyết. Hãy chú ý hơn vào màn hình trình diễn thực sự của HD83.

HD83 RGB

optoma_hd83_RGB

HD83 RGB after

optoma_hd83_RGB-after

HD83 temp

optoma_hd83_temp

HD83 temp after

optoma_hd83_tempafter

Thông số tinh chỉnh:

GR: 9

GG: 0

GB: -2
LR: 0

LG: 0

LB: 2

Những thông số đo đạc thực tế cũng như màn trình diễn ban đầu của HD83 không mấy gây ấn tượng với tôi. Thậm chí đôi khi tôi khó nhận ra sự khác biệt giữa HD83 và HD33. Tôi đã tự hỏi điều gì khiến cho HD83 đắt hơn gấp đôi người anh của mình? Nếu chỉ là độ sáng cao ở chế độ bright thì có đáng để người dùng chi thêm hơn 20 triệu không? Và dẫu sao thì 800 lumens cũng là quá đủ cho một phòng chiếu tại gia. Tuy nhiên sau khi dành tương đối nhiều thời gian so sánh giữa 2 máy chiếu ở chế độ side by side thì tôi bắt đầu nhận ra sự khác biệt rõ rệt giữa HD83 va HD33. Sự khác biệt này chỉ bắt đầu rõ ràng ở những khung cảnh khó. Tôi thử những cảnh trong bộ phim Lord of the Ring 2. Rõ ràng HD83 thể hiện hết sức của mình ở chi tiết trong những khung cảnh sáng tối lần lượt. Máy cho độ chi tiết hình ảnh cao hơn nhiều so với HD33, đồng thời vẫn duy trì được màu đen và tự nhiên. Tương tự ở những cảnh sáng nhiều chi tiết, HD83 cũng tỏ ra xuất sắc.

Ngoài ra khi kích hoạt chế độ pure motion, HD83 cải thiện đáng kể độ mượt mà ở những cảnh phim khi camera lia nhanh và trong thời gian dài. Với những máy chiếu thế hệ cũ hơn, tôi thường gặp hiện tượng giật hình gây chóng mặt. Hiện tượng này được cải thiện đáng kể với pure motion.

Các thế mạnh khác của HD83 tất nhiên là chức năng lens shift và zoom 1.5x. Ngoài ra nếu bạn muốn hát karaoke hay xem bóng đá tối thứ 7 với ánh đèn nhẹ thì 1145 lumens sẽ hoàn thành tốt công việc.

Ok, tạm đủ cho mặt tích cực, bây giờ chúng ta tập trung một chút vào mặt tiêu cực. Đầu tiên phải nói đến giá. Với mức giá đắt gấp rưỡi HD33, rõ ràng bạn phải suy nghĩ khá kỹ khi quyết định mua HD83. Đây rõ ràng là máy chiếu dành cho các videophile. Một khán giá khó tính và yêu cầu mọi thứ phải hoàn hảo. Nếu bạn chỉ là một người xem phim dễ tính, những gì bạn cần là màu sắc rực rỡ, màu đen sâu, hiệu ứng 3D ấn tượng thì có lẽ HD33 có thể đáp ứng được tất cả những điều đó. Nhưng cái căn bản là độ chi tiết ở các khung hình khó nhất, độ mượt của hình ảnh hay độ sáng cao ở chế độ bright, lúc đó HD83 sẽ là một ứng viên sáng giá.

Ngoài ra một điểm yếu nữa của Optoma là hạn chế về zoom. Đồng ý là 1.5 cũng là khá tốt nhưng bao nhiêu đó vẫn không đủ cạnh tranh với các đối thủ dùng công nghệ LCD hay LCoS khi mà zoom cho phép lên đến 2.1x. Và ở mức giá này, có lẽ Optoma nên trang bị cho HD83 hệ thống zoom cơ, nó sẽ giúp cho việc setup máy thậm chi trở nên đơn giản hơn nữa.

Cuối cùng nếu ban có một đầu Bluray tốt thì bạn có thể tận dụng khả năng chiếu ở chế độ 1080p24 của HD83. Đây là chế độ phù hợp nhất cho việc thưởng thức phim đỉnh cao.

Có thể bạn cần xem:

Máy chiếu BenQ W7000+

Máy chiếu Optoma HD25LV

Trung tâm máy chiếu hàng đầu

Giải pháp phim 3D

About Mediacentral Vietnam

Media Central Vietnam là Trung tâm phân phối máy chiếu, thiết bị HD, 3D hàng đầu Việt Nam

Posted on September 3, 2013, in Máy Chiếu and tagged , , , , , . Bookmark the permalink. Leave a comment.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: